Lượt xem: 926

Các mô hình Tổ hợp tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ phát huy hiệu quả

Trong những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình thiết thực để giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, mô hình Tổ hợp tác đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho rất nhiều phụ nữ vùng nông thôn.

 

    Trước đây, hội viên Hội Phụ nữ ở ấp Xóm Tro 2, xã Châu Hưng, huyện Thạnh Trị đã phát triển mô hình trồng màu, thế nhưng việc sản xuất khá manh mún, nhỏ lẻ, không có sự thống nhất trong việc tổ chức sản xuất nên gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ trồng cùng một loại rau màu, gây ùn ứ và giá cả bấp bênh. Do đó, sự ra đời của Tổ hợp tác trồng màu ở ấp Xóm Tro 2 vào tháng 10 năm 2019 với diện tích gần 10 hecta của 12 hội viên phụ nữ tham gia, đã góp phần tăng cường tính liên kết giữa các thành viên trong việc luân phiên cung cấp sản phẩm rau màu, hướng đến các mặt hàng nông sản có chất lượng, nhờ đó thị trường tiêu thụ cũng dễ dàng và giá bán cao hơn trước đây rất nhiều.


Tổ hợp tác trồng màu ở ấp Xóm Tro 2, xã Châu Hưng, huyện Thạnh Trị. Ảnh Đoan Trang

    Đồng chí Huỳnh Thị Kim Trong - Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Hưng, huyện Thạnh Trị cho biết: "Thông qua Tổ hợp tác trồng màu, các chị thường tập trung sinh hoạt để trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời cùng nhau tìm đầu ra cho sản phẩm cho thu nhập được cao hơn. Cuối năm 2019 Tổ hợp tác trồng màu không còn hộ nghèo, thu nhập của các chị cũng ổn định hơn".

    Trong quý 1 năm 2020, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã thành lập thêm các Tổ hợp tác như: Trồng nấm rơm, lột tôm công nhật, phụ nữ khởi nghiệp liên xã... nâng tổng số lên 113 Tổ hợp tác với hơn 1.900 thành viên tham gia, gồm các hoạt động đa dạng như: Trồng màu, nuôi bò, đan đát... Từ chỗ sản xuất đơn lẻ, hiệu quả thấp, sau khi tham gia vào các Tổ hợp tác, việc sản của các thành viên có nhiều thuận lợi, đời sống của hội viên phụ nữ được nâng cao đáng kể.

    Đồng chí Phạm Mộng Đào - Chủ tịch Hội LHPN xã Song Phụng, huyện Long Phú cho biết: "Hội LHPN xã Song Phụng cũng đã thành lập các mô hình có tính liên kết trong sản xuất như Tổ hợp tác đan đát, Tổ hợp tác trái cây an toàn; các tổ hợp tác hoạt động rất có hiệu quả".

    Tại Tổ hợp tác trồng chanh không hạt của hội viên phụ nữ ấp Cống Đôi, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tuy thời gian rảnh rỗi rất ít, nhưng mỗi khi có hội họp là chị em phụ nữ đều sẵn sàng thu xếp thời gian tham gia. Đây là dịp để các chị em cùng chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật trồng chanh để đạt hiệu quả cao nhất. Hiện nay, 19 thành viên trong Tổ hợp tác đang có nguồn thu nhập khá, nhờ mô hình trồng chanh không hạt theo tiêu chuẩn VietGAP. Do sản xuất theo quy trình chuẩn nên được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm và giá cao hơn ngoài thị trường từ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Ðây là một trong rất nhiều hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh góp phần thu hút, tập hợp hội viên tham gia vào tổ chức Hội.

    Chị Đặng Thị Lợi - ấp Cống Đôi, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành cho biết: "Đời sống của chị em tôi từ khi tham gia vào Tổ hợp tác thay đổi nhiều lắm, thị trường tiêu thụ chanh không hạt hiện nay khá thuận lợi, giá cả cũng rất cao, thay vì phải tìm kiếm đầu ra như trước đây".

    Thông qua các Tổ hợp tác, chị em ở vùng nông thôn có cơ hội gặp gỡ để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệp thay vì phần lớn phải quanh quẩn trong gia đình như trước đây. Bên cạnh đó, các chị em còn được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để trồng trọt, chăn nuôi bài bản hơn, qua đó đạt hiệu quả cao trong sản xuất. Chỉ tính riêng trong năm 2019, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tổ chức 117 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh cho hơn 7.000 hội viên.

    Chị Danh Thị Diệu - ở ấp Xóm Tro 2, xã Châu Hưng, huyện Thạnh Trị chia sẻ: "Tôi được tham gia lớp tập huấn hướng dẫn cách trồng dưa hấu, trồng ớt đúng kỹ thuật, tôi về áp dụng thì hiệu quả hơn trước kia rất nhiều".

    Mô hình Tổ hợp tác của phụ nữ là hướng đi hiệu quả của các cấp Hội LHPN ở địa phương. Qua đó, không những góp phần tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ hội viên nghèo, mà còn thắt chặt sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất của chị em phụ nữ ở vùng nông thôn, hướng đến cuộc sống luôn ấm no, hạnh phúc.

Đoan Trang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 212
  • Trong tuần: 70,639
  • Tất cả: 11,802,646